CHUYÊN ĐỀ:
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 DẠNG BÀI ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN (TIẾT 1)
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động GV cùng nhau học tập từ thực tế việc học của HS. Ở đó, GV cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ. SHCM theo nghiên cứu bài học không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy như trước đây mà giáo viên, quan sát trẻ có đang học không? Học như thế nào? Việc học có ý nghĩa không? Trẻ học thêm được điều gì có ý nghĩa không? và hướng đến khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân học tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và kịp thời có biện pháp khắc phục.
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025, ngày 25/10/2024, tổ chuyên môn 1 trường Tiểu học Gia Khánh đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo ngiên cứu bài học phân môn Tiếng Việt lớp 1 dạng bài Ôn tập và kể chuyện (tiết 1). Thầy Nguyễn Văn Thuần, phó hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô giáo trong tổ 1 tham dự tiết học do cô Nguyễn Kim Dịu và học sinh lớp 1B thực hiện.
Để chuẩn bị tiết dạy, tổ chuyên môn đã cùng cô Nguyễn Kim Dịu nghiên cứu yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức tiết học để thiết kế các hoạt động dạy học trong tiết 1 của bài 30. Ôn tập và kể chuyện. Tiết dạy được các thầy cô đánh giá thực hiện đúng quy trình tiết dạy. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học; mạnh dạn, tự tin đánh giá và tự đánh giá tốt. Các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe được rèn luyện có chất lượng, học sinh liên hệ và vận dụng tốt. Đặc biệt giáo viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học và các kĩ thuật dạy học tích cực, các quy ước trong việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập nhẹ nhàng, linh hoạt. Ngoài ra tiết học được lồng ghép tích hợp giúp cho học sinh hiểu thêm về quê hương, đất nước mình và có kĩ năng khi tham gia giao thông.
Kết thúc tiết dạy cô giáo Nguyễn Kim Dịu cùng các thầy cô đến dự đã rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp, thống nhất về quy trình, xây dựng kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 1 dạng bài Ôn tập và kể chuyện (tiết 1) trên cơ sở phù hợp với đối tượng học sinh từng lớp để đảm bảo hiệu quả tiết dạy. Giáo viên chủ động, mạnh dạn điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh; sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực; khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình đánh giá, tự đánh giá; thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục có sự tham gia của cha mẹ học sinh cũng như việc sử dụng các phần mềm zalo, facebook,… để phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ con học ở nhà./.
Người viết bài: GV Nguyễn Kim Dịu