Thực hiện kế hoạch Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học năm học 2023 - 2024, trong tháng 12 năm 2023, tổ 4+5 trường Tiểu học Gia Khánh đã tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Khoa học 4: Bài học STEM: “Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém”. Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn có Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo trong tổ 4+5.
“Bài học STEM” là hình thức giáo viên chuyển bài dạy của các môn học trong giờ chính khóa thành “Bài học STEM” để dạy cho học sinh tạo sự hứng thú cho học sinh, rèn luyện tư duy, năng lực (khoa học, vận dụng tổng hợp, sáng tạo, thiết kế) và nhiều kỹ năng hữu ích khác cho học sinh. Sau khi thảo luận, tổ 4+5 đã thống nhất lựa chọn bài “Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém” môn Khoa học lớp 4 để tổ chức thành “Bài học STEM”. Các thành viên trong tổ đã tiến hành nghiên cứu bài học, xác định yêu cầu cần đạt của bài, thảo luận xây dựng kế hoạch bài dạy.
Sau các bước chuẩn bị, cô giáo Phạm Thị Bích Ngọc đã tổ chức tiết học Bài học STEM: “Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém” tại lớp 4C. Vận dụng kiến thức của bài về các vật dẫn nhiệt tốt, các vật dẫn nhiệt kém, trên cơ sở tình huống thực tế và gợi ý của cô giáo, các em học sinh đã đưa ra ý tưởng và thực hành làm bình giữ nhiệt ứng dụng. Trong thời gian 2 tiết học, các nhóm học sinh đã thảo luận trình bày ý tưởng bằng hình vẽ, lựa chọn được các vật liệu, đồ dùng cần thiết và làm được sản phẩm theo yêu cầu. Tất cả các em đều tham gia các hoạt động rất tích cực, hợp tác tốt theo sự phân công của nhóm trưởng và sự giúp đỡ của cô giáo. Thông qua phần chia sẻ của đại diện các nhóm giới thiệu về sản phẩm, giáo viên đã khéo léo gợi ý, tổ chức cho các em hỏi đáp để củng cố kiến thức, kỹ năng cần đạt của bài học, giúp các nhóm đưa ra ý kiến nhận xét, rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn sản phảm của nhóm bạn.
Tiết dạy được Ban giám hiệu và các đồng chí giáo viên trong tổ đánh giá cao, học sinh rất hứng thú học tập. Sau khi dự giờ, đồng chí Vũ Thị Huyền - Tổ trưởng tổ 4+5 đã tổ chức cho GV trong tổ thảo luận, nhận xét về hoạt động của giáo viên và học sinh trong tiết dạy, rút kinh nghiệm để các giáo viên trong tổ vận dụng vào giảng dạy. Sau khi thảo luận, tổ 4+5 đã rút ra kết luận: Để có các tiết dạy về “Bài học STEM” đạt hiệu quả cao, giáo viên cần thực hiện tốt một số lưu ý sau:
+ Giáo viên cần nắm chắc kiến thức, quy trình tổ chức “Bài học STEM”, kiến thức về kĩ thuật dạy học tích cực, trao đổi, thảo luận trong khối, tổ để tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao hơn.
+ Khi xây dựng kế hoạch bài dạy cần bám sát yêu cầu cần đạt của bài học, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học cần thiết.
+ Nghiên cứu kĩ nội dung bài học để phân chia nội dung kiến thức, các hoạt động và thời gian các hoạt động phù hợp.
+ Xây dựng kế hoạch sớm, cụ thể để HS có thời gian tìm hiểu kiến thức và chuẩn bị các đồ dùng cần thiết.
+ Thực hiện các bước trong quy trình của “Bài học STEM” một cách linh hoạt, kết hợp với kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp để tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ 4+5:
Bài và ảnh: Tổ chuyên môn 4+5