Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. “Bài học STEM”, là hình thức giáo viên của nhà trường chuyển bài dạy của các môn học trong giờ chính khóa thành “Bài học STEM” (gồm môn học chủ đạo và môn học tích hợp) để dạy cho học sinh. Điều này, vừa tạo sự hứng thú cho học sinh vừa đảm bảo rèn luyện tư duy, năng lực (khoa học, vận dụng tổng hợp, sáng tạo, thiết kế) và nhiều kỹ năng hữu ích khác cho các bạn nhỏ.
Thực hiện kế hoạch Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học năm học 2023 - 2024, trong tháng 12 năm 2023, tổ chuyên môn lớp 1 trường Tiểu học Gia Khánh đã tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Tự nhiên xã hội: “Bài học STEM: Cây xung quanh em”. Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn có Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo trong tổ 1.
Sau các bước chuẩn bị, chiều thứ sáu ngày 29/12/2023 tại lớp 1B, cô giáo Nguyễn Kim Dịu đã thực hiện tiết dạy Bài học STEM: Cây xung quanh em (tiết 2). Vận dụng kiến thức đã học ở tiết 1 về việc xác định tên các loại cây, các bộ phận bên ngoài của cây, lợi ích của cây và phân loại các nhóm cây; trên cơ sở tình huống thực tế và gợi ý của cô giáo, các em học sinh đã đưa ra ý tưởng và thực hành làm được các mô hình cây, mô hình vườn cây đảm bảo các yêu cầu và tiêu chí đặt ra. Trong tiết học các nhóm học sinh đã thảo luận trình bày ý tưởng bằng cách thảo luận để đưa ra các ý tưởng, lựa chọn được các vật liệu, đồ dùng cần thiết và làm được sản phẩm theo yêu cầu. Tất cả các em đều tham gia các hoạt động rất tích cực, hợp tác tốt theo sự phân công của nhóm trưởng và sự hỗ trợ của cô giáo. Thông qua phần chia sẻ của đại diện các nhóm giới thiệu về sản phẩm, giáo viên đã khéo léo gợi ý, tổ chức cho các em hỏi đáp để củng cố kiến thức, kỹ năng cần đạt của bài học, giúp các nhóm đưa ra ý kiến nhận xét, rút kinh nghiệm, tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và đánh giá sản phẩm của nhóm bạn.
Tiết dạy được Ban giám hiệu và các đồng chí giáo viên trong tổ đánh giá cao, học sinh rất hứng thú học tập. Sau khi nhận xét, rút kinh nghiệm và thảo luận, tổ 1 đã rút ra kết luận: Để có các tiết dạy về “Bài học STEM” đạt hiệu quả cao, giáo viên cần thực hiện tốt một số lưu ý sau:
+ Giáo viên cần nắm chắc kiến thức, quy trình tổ chức “Bài học STEM”, kiến thức về kĩ thuật dạy học tích cực, trao đổi, thảo luận trong khối, tổ để tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao hơn.
+ Khi xây dựng kế hoạch bài dạy cần bám sát yêu cầu cần đạt của bài học, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học cần thiết.
+ Nghiên cứu kĩ nội dung bài học để phân chia nội dung kiến thức, các hoạt động và thời gian các hoạt động phù hợp.
+ Xây dựng kế hoạch sớm, cụ thể để HS có thời gian tìm hiểu kiến thức và chuẩn bị các đồ dùng cần thiết.
+ Thực hiện các bước trong quy trình của “Bài học STEM” một cách linh hoạt, kết hợp với kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp để tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Tiết học đã mang lại niềm vui, sự hứng khởi cho các em học sinh. Bởi các em đã được áp dụng được những kiến thức đã học từ môn học chủ đạo là Tự nhiên xã hội, tích hợp với các môn như Âm nhạc, Mĩ thuật giúp các em tự do sáng tạo, thể hiện sở trường của mình khi tham gia các hoạt động thực hành từ những vật liệu đơn giản như giấy bìa, giấy thủ công, cành khô, đất nặn, … đã được các em biến hóa thành các mô hình cây, vườn cây đầy sáng tạo.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết học:
Bài và ảnh: Tổ chuyên môn lớp 1