PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC GIA KHÁNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

     Thực hiện Công văn số 93/PGDĐT-GHTH, ngày 04/4/2024, của Phòng GD-ĐT, chiều ngày 08/4/2024, Trường Tiểu học Gia Khánh đã tham gia về tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện giáo dục STEM của bậc Tiểu học năm học 2023-2024.

     Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Hoạt động giáo dục STEM được thực hiện dưới 3 hình thức: Bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học (Dự án STEM). Trong ba hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở tiểu học nêu trên thì hình thức tổ chức dạy học Bài học STEM chiếm ưu thế chủ đạo.

     Trường Tiểu học Gia Khánh là 1 trong 5 trường được Phòng GD-ĐT huyện Gia Lộc lựa chọn triển khai tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường. Năm học 2023-2024, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục STEM tập trung chủ yếu vào hình thức thứ nhất: Bài học STEM.

     Bài học STEM là quá trình dạy học mà trong đó, dưới sự tổ chức của giáo viên, học sinh chủ động thực hiện các hoạt động học tập trong một không gian, thời gian cụ thể để giải quyết các vấn đề thực tiễn trên cơ sở vận dụng kiến thức, kĩ năng trong các lĩnh vực liên quan đến STEM, phù hợp với nội dung cụ thể trong chương trình các môn học như Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Công nghệ, Tin học, Toán, Mĩ thuật góp phần hình thành phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

     Để thực hiện hiệu quả việc tổ chức hoạt động giáo dục STEM theo hình thức Bài học STEM, ngay từ đầu năm học, sau khi được Sở GD-ĐT tập huấn, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng cho 100% giáo viên nhà trường về quy trình 5 bước và cấu trúc 3 hoạt động của Bài học STEM.

     * Quy trình 5 bước của Bài học STEM

     Bước 1: Xác định vấn đề (Giáo viên giao cho học sinh nhiệm vụ học tập chứa đựng vấn đề. Trong đó, học sinh phải hoàn thành một sản phẩm học tập hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể với các tiêu chí đòi hỏi học sinh phải sử dụng kiến thức trong bài học để đề xuất, xây dựng giải pháp.)

     Bước 2: Nghiên cứu kiến thức nền (Học sinh sẽ tìm hiểu các thông tin liên quan để giải quyết vấn đề đặt ra ở HĐ1. Tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động học tích cực, tăng cường mức độ tự lực tuỳ thuộc từng đối tượng học sinh dưới sự hướng dẫn một cách linh hoạt của giáo viên. Khuyến khích học sinh hoạt động tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức để sử dụng vào việc đề xuất, thiết kế sản phẩm.)

     Bước 3: Đề xuất các giải pháp (HS đề xuất các giải pháp dựa trên các thông tin, kiến thức đã tìm hiểu được. GV tổ chức cho học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế kèm theo thuyết minh (sử dụng kiến thức mới học và kiến thức đã có); giáo viên tổ chức góp ý để học sinh nắm vững kiến thức mới và tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế trước khi tiến hành chế tạo, thử nghiệm.)

     Bước 4: Chế tạo sản phẩm, thử nghiệm, đánh giá (Tổ chức cho học sinh tiến hành chế tạo mẫu theo bản thiết kế, kết hợp tiến hành thử nghiệm trong quá trình chế tạo. Hướng dẫn học sinh đánh giá mẫu và điều chỉnh thiết kế ban đầu để bảo đảm mẫu chế tạo là khả thi, đáp ứng các yêu cầu đặt ra.)

     Bước 5: Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh. (Tổ chức cho học sinh trình bày sản phẩm học tập đã hoàn thành; trao đổi, thảo luận, đánh giá để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện).

     * Cấu trúc 3 hoạt động trong bài học STEM:

     Hoạt động 1: Mở đầu (Xác định vấn đề)

     Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền)

     Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng (Tìm giải pháp, chế tạo và chia sẻ)

     a) Đề xuất và lựa chọn giải pháp

     b) Chế tạo sản phẩm, thử nghiệm và đánh giá

     c) Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh

     Vào đầu năm học, các tổ chuyên môn đã tổ chức cho giáo viên trong tổ nghiên cứu nội dung chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, lựa chọn xây dựng tên chủ đề, nội dung cần tích hợp trong chủ đề; xác định môn học chủ đạo, môn học tích hợp; xác định nội dung tích hợp có thể là kiến thức, kĩ năng (thông qua mục tiêu, yêu cầu cần đạt) của các môn học đang học hoặc/và đã học. Nếu phần lớn kiến thức để giải quyết vấn đề đặt ra trong chủ đề STEM tập trung trong một môn học thì có thể tổ chức thành bài học STEM và thực hiện thay thế bài học thông thường trong môn học đó (môn học này gọi là môn học chủ đạo). Trên cơ sở yêu cầu cần đạt của từng bài học, khối chuyên môn thảo luận, thống nhất nội dung, phương pháp, thời gian dạy; nguyên vật liệu cần chuẩn bị cho mỗi bài dạy và xây dựng Kế hoạch bài dạy chi tiết theo cấu trúc Bài học STEM.

     Trong năm học, mỗi giáo viên của nhà trường đã thực hiện ít nhất 02 tiết Bài học STEM. Học sinh tham gia các tiết học rất hào hứng. Các em chủ động tham gia các hoạt động học tập, tiếp thu kiến thức, giải quyết vấn để. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em đã vận dụng kiến thức, tạo ra những sản phẩm rất sáng tạo. Thông qua các hoạt động học tập, năng lực toán học, ngôn ngữ, khoa học, công nghệ, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh được hình thành và phát triển.

     Dưới đây là một số hình ảnh sản phẩm của các tiết học:

Bài và ảnh: Ban biên tập nhà trường

         


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện Công văn số 93/PGDĐT-GHTH, ngày 04/4/2024, của Phòng GD-ĐT, chiều ngày 08/4/2024, Trường Tiểu học Gia Khánh đã tham gia về tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện giáo dụ ... Cập nhật lúc : 11 giờ 7 phút - Ngày 9 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Hướng tới kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5), hôm nay, trường Tiểu học Gia Khánh tổ chức ngày hội “ ... Cập nhật lúc : 21 giờ 27 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” của UBND huyện Gia Lộc, chiều 14/3/2024, Trường Tiểu học Gia Khánh đã tổ chức tập huấn cách sử dụng chữ ký số v ... Cập nhật lúc : 18 giờ 28 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch hoạt động năm học 2023-2024, nhằm mục đích giúp các em học sinh hiểu rõ về hậu quả của việc môi trường bị ô nhiễm và giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường, sáng ngày 11 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 30 phút - Ngày 12 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Hòa trong không khí vui vẻ, phấn khởi chào mừng 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, chiều ngày 07 tháng 3, Ban chấp hành Công đoàn trường Tiểu học Gia Khánh đã ... Cập nhật lúc : 17 giờ 0 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, Thư viện trường Tiểu học Gia Khánh trân trọng giới thiệu tới các thầy cô giáo và các em học sinh cuốn sách “Mẹ sẽ không lạnh nữa!” do tác giả Mai H ... Cập nhật lúc : 16 giờ 32 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu, sáng ngày 19/2/2024, Liên đội trường Tiểu học Gia Khánh đã tổ chức tiết Sinh hoạt dưới cờ với chủ điểm: “Mùa xuân ... Cập nhật lúc : 18 giờ 31 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch năm học, chiều ngày 05/02/2024, Trường Tiểu học Gia Khánh đã phối hợp cùng Trung tâm giáo dục Kỹ năng sống và phát triển tài năng Everest tổ chức thành công Hoạt động trải ... Cập nhật lúc : 21 giờ 13 phút - Ngày 7 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch năm học, sáng ngày 15/01/2024, Trường Tiểu học Gia Khánh đã long trọng tổ chức Sơ kết học kỳ I, năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 18 giờ 47 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học năm học 2023 - 2024, trong tháng 12 năm 2023, tổ chuyên môn lớp 1 trường Tiểu học Gia Khánh đã tổ chức Sinh hoạt chuyên môn th ... Cập nhật lúc : 10 giờ 36 phút - Ngày 6 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục năm 2023 của UBND tỉnh
Mẫu đơn tuyển sinh lớp 1, năm học 2023-2024
Thông báo tuyển sinh lớp 1, năm học 2023-2024
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1, năm học 2023-2024
Chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên, nhân viên năm 2022
Thông báo tuyển dụng giáo viên, nhân viên năm 2022
Mẫu đơn xét tuyển lớp 1 năm học 2022-2023
Thông báo tuyển sinh lớp 1 năm học 2022-2023
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1, năm học 2022-2023
Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc COVID-19 trong nhà trường
Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên năm học 2021-2022
Mẫu đơn đề nghị xét tuyển vào lớp 1 năm học 2021-2022
Thông báo tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022
Công văn số 23/SGDĐT-VP, ngày 07/01/2021 V/v cho HS nghỉ học khi trời rét
123456